In:
Chế độ xem:
Cỡ chữ: A | A- | A+

Sở Tài chính Bình Định, điểm sáng trong phong trào thi đua Cải cách hành chính của khối sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định

Bài đăng vào lúc: 14:23:00, ngày: 30/03/2021 GMT +7


Chiều ngày 26/3/2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua năm 2020 và phát động phong trào thi đua năm 2021 tại nhà khách Thanh Bình, thành phố Quy Nhơn. Đến dự Hội nghị có ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì hội nghị; Thường trực Tỉnh ủy;  Thường trực HĐND; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội; các thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh; Trưởng, Phó các Cụm, Khối thi đua thuộc tỉnh năm 2020 và năm 2021; lãnh đạo và công chức làm công tác thi đua các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang; các cơ quan thuộc Tỉnh ủy và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tại hội nghị, bà Đặng Thu Hương, Phó Giám đốc Sở, Chủ tịch công đoàn cơ sở Sở Tài chính đã trình bày tham luận “Sở Tài chính Bình Định, điểm sáng trong phong trào thi đua Cải cách hành chính của khối sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định”.
 
Hình ảnh 1. Bà Đặng Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Tài chính trình bày tham luận tại Hội nghị

Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về tài chính; ngân sách nhà nước và đảm bảo nền tài chính địa phương luôn lành mạnh, giữ vững an ninh tài chính.
Với chức năng nêu trên, trong những năm qua, Sở Tài chính đã chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan theo Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 20/10/2016 của Tỉnh ủy; Quyết định số 536/QĐ-UBND ngày 24/02/2017 của UBND tỉnh; trong đó thường xuyên phát động phong trào thi đua CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Vì vậy, công tác CCHC của Sở Tài chính đã đi vào nề nếp, Chỉ số CCHC luôn đạt kết quả tốt trong nhiều năm, góp phần quan trọng nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh nhà. Kết quả đạt được từ phong trào thi đua CCHC, ứng dụng CNTT năm 2020:
(1)Tăng cường hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành văn bản QPPL trong lĩnh vực quản lý tài chính – ngân sách:
Đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 12 văn bản QPPL thuộc lĩnh vực tài chính – ngân sách, giá và công sản, quản lý hành chính. Các văn bản QPPL ban hành đúng thẩm quyền, nội dung phù hợp với pháp luật đáp ứng được yêu cầu quản lý, điều hành nhà nước của địa phương, góp phần cải cách về thể chế và làm cơ sở thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
(2)Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động phục vụ tốt nhất cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu quản lý:
Thường xuyên chỉ đạo các phòng thuộc Sở rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền để giảm thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu quản lý. Hiện nay, đã và đang thực hiện 4/36 TTHC dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Bộ Tài chính; 100% TTHC được giải quyết đúng hẹn, không có tổ chức, cá nhân khiếu nại hay phàn nàn. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan trên môi trường điện tử như: đấu thầu mua sắm tài sản tập trung; cung cấp miễn phí các phần mềm kê khai giá trực tuyến thực hiện nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử, quản lý tiền lương, cơ sở dữ liệu giá tại địa phương để phục vụ công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giá và ngân sách. Nhờ thực hiện tốt ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành công việc nên năm 2020 đã hoàn thành 123 công việc được UBND tỉnh giao và không có công việc trễ hạn.
(3)Cải cách tài chính công, hướng đến xây dựng nền hành chính lành mạnh, đảm bảo giữ vững an ninh tài chính:
Năm 2020, nhận định những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ có tác động không nhỏ đến nguồn thu NSNN trên địa bàn tỉnh, thực hiện những chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Tài chính đã tích cực theo dõi sát diễn biến thu ngân sách nhà nước hàng tháng, quý, trên cơ sở đó đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành 16 văn bản chỉ đạo, điều hành các ngành, các cấp tăng cường phối hợp trong công tác quản lý thu ngân sách nhà nước. Đồng thời, khai thác các khoản thu còn tiềm năng, tìm các nguồn thu mới nhằm tăng thu cho ngân sách để bù đắp các khoản thu bị sụt giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh là 12.987 tỉ đồng, vượt 31,8% so với dự toán năm. Trong đó, thu nội địa ước thực hiện 12.056 tỷ đồng, vượt 34% dự toán năm, bằng 94,5% so với cùng kỳ, tạo điều kiện thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chi mà Hội đồng nhân dân tỉnh đã quyết nghị và các nhiệm vụ bức xúc đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Tổng chi ngân sách địa phương thực hiện là 17.328 tỷ đồng, vượt 10,8% dự toán năm và tăng 10,6% so với cùng kỳ, trong đó, chi đầu tư phát triển là 5.653 tỷ đồng, vượt 43,3% so với dự toán năm và chi thường xuyên là 7.266 tỷ đồng, vượt 3,2% so với dự toán năm.
Do vậy, thu ngân sách nhà nước năm 2020 vượt so dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao và Sở Tài chính đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc trong công tác phối hợp quản lý thu ngân sách nhà nước và chỉ đạo thu thuế tại địa phương năm 2020 (Quyết định số 5204/QĐ-UBND ngày 22/12/2020). 
Đồng thời, làm tốt công tác công khai đầy đủ, kịp thời các số liệu ngân sách trên Trang thông tin điện tử của cơ quan và Cổng thông tin của UBND tỉnh. Ngoài ra, đã thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt phương án tự chủ của thời kỳ ổn định giai đoạn 2020-2020 cho 278 đơn vị sự nghiệp công lập và đến thời điểm hiện nay 11 huyện, thị xã, thành phố và 159/159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cơ chế tự chủ.
Năm 2020, Sở Tài chính đạt mức tốt, xếp thứ nhất trong khối các cơ quan hành chính tỉnh về xếp loại ứng dụng CNTT (Quyết định số 5436/QĐ-UBND ngày 31/12/2020).
 
 Hình ảnh 2. Bà Đặng Thu Hương, Phó Giám đốc Sở, đại diện Sở Tài chính cùng các đơn vị được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua năm 2020

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC: việc đầu tư, nâng cấp thiết bị công nghệ do khó khăn về kinh phí nên đầu tư chưa đồng bộ (cấp huyện, xã); công tác đào tạo, tập huấn cho các cơ quan, đơn vị sử dụng các phần mềm trong công tác chuyên môn đã được chú trọng nhưng do trình độ chuyên môn và công nghệ thông tin của công chức một số đơn vị còn hạn chế nên chưa phát huy hết hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước.
Tại Hội nghị, Sở Tài chính đã đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị trong thời gian đến theo lộ trình của Chính Phủ và UBND tỉnh phê duyệt như sau:
Một là, người đứng đầu cơ quan trực tiếp phụ trách công tác CCHC; kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ CCHC của Bộ, ngành, địa phương; gắn thực hiện nhiệm vụ CCHC với công tác thi đua, khen thưởng hoặc kỷ luật đối với cán bộ, công chức.
Hai là, đa dạng hóa tuyên truyền, phổ biến cũng như cụ thể hóa kịp thời các chương trình, kế hoạch, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách TTHC.
Ba là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân nhũng nhiễu, gây chậm trễ trong giải quyết công việc, đặc biệt là giải quyết TTHC; khẩn trương khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quản lý, điều hành công việc chuyên môn và công tác CCHC. Bố trí công chức giải quyết TTHC có trình độ, năng lực và có tinh thần phục vụ tốt.
Bốn là, thường xuyên chủ động kiểm tra, rà soát các văn bản QPPL để hệ thống hóa văn bản QPPL, kịp thời bổ sung những quy định mới nhằm thể chế hóa đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, sửa đổi hoặc bãi bỏ những quy định về TTHC không còn phù hợp.
Năm là, đầu tư trang thiết bị về công nghệ thông tin, thường xuyên nâng cấp các chương trình phần mềm công tác chuyên môn để đáp ứng tốt yêu cầu quản lý và hiện đại hóa nền hành chính trong giai đoạn hiện nay.
Đồng thời, tại hội nghị Sở Tài chính cũng đã đưa ra một số kiến nghị như sau:
Một là, tăng cường phối hợp nhịp nhàng trong xử lý, giải quyết công việc chuyên môn giữa các cơ quan với nhau; đặc biệt những TTHC có liên thông với nhiều cơ quan; công việc có tính sự vụ, cấp bách hoặc mang tính thời sự mà xã hội đã và đang quan tâm.
Hai là, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục đẩy mạnh khả năng tự chủ trong giai đoạn 2021 – 2025 và giai đoạn 2026 – 2030  theo lộ trình của UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4817/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 để gia tăng mức độ tự chủ của mình nhằm từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo điều kiện cho người dân có thêm cơ hội lựa chọn, tiếp cận các dịch vụ với chất lượng ngày càng cao, góp phần cải thiện thu nhập của người lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo chỉ tiêu cải cách tài chính công theo kế hoạch của UBND tỉnh phê duyệt hàng năm.

Phan Thị Hồng Đức – Văn phòng Sở.