Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường sử dụng, trao đổi văn bản điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trong nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành và cán bộ công chức của các cơ quan về phát triển và cung ứng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường công khai, minh bạch, bình đẳng, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước.
Ngày 30/9/2016, Sở Tài chính phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổ chức tập huấn triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại Khách sạn Hoàng Yến của thành phố Quy Nhơn đối với thủ tục đăng ký giá, kê khai giá thông qua môi trường mạng internet cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký giá, kê khai giá trên địa bàn tỉnh Bình Định.
(Ảnh: Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Giám đốc Sở Tài chính phát biểu khai mạc buổi tập huấn)
Ngoài sự tham gia của đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh, Chương trình tập huấn đã thu hút hơn 150 đại biểu là đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng đăng ký giá, kê khai giá trên địa bàn tỉnh.
Trong buổi tập huấn, Sở Tài chính tuyên tuyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký giá, kê khai giá và các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá để giúp cho tổ chức, doanh nghiệp khắc phục các sai phạm thường gặp trong quá trình thực hiện đăng ký giá, kê khai giá với cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định đã hướng dẫn chi tiết, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(Ảnh: Ông Nguyễn Thanh Tuấn – Trưởng Phòng Quản lý giá và công sản trình bày các quy định pháp luật liên quan)
Trong 9 tháng đầu năm 2016, Sở Tài chính tiếp nhận hơn 800 hồ sơ đăng ký giá, kê khai giá trên địa bàn tỉnh, việc tiếp nhận hồ sơ thủ công như lâu nay luôn gây áp lực lớn về chi phí, thời gian, thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp và cơ quan giải quyết hồ sơ, nhận thức được đây là nhiệm vụ cần thiết trong công cuộc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp nhận hồ sơ. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Sở và để giải quyết vấn đề này, Sở Tài chính phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định xây dựng, triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục đăng ký giá, kê khai giá trực tuyến qua website: http://dichvucong.binhdinh.gov.vn.
(Ảnh: trang website: http://dichvucong.binhdinh.gov.vn.)
Các tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện đăng ký giá, kê khai giá không cần mang hồ sơ giấy đến Sở Tài chính như trước đây mà chỉ cần vào website nêu trên, điền đầy đủ các thông tin vào các mục có sẵn và nộp trực tuyến qua mạng. Việc nộp hồ sơ trực tuyến giúp cán bộ giải quyết hồ sơ nhanh chóng hơn, lưu trữ nhẹ nhàng và thuận tiện hơn; doanh nghiệp cũng tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và dễ dàng kiểm tra được hồ sơ của mình đang giải quyết tại vị trí phòng nào của Sở Tài chính, có trễ hẹn hay không. Những trường hợp chưa biết đến dịch vụ công trực tuyến này, khi mang hồ sơ giấy đến Sở Tài chính sẽ được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn nộp trực tuyến và việc đăng nhập, truy tìm, nộp hồ sơ,….được hướng dẫn trong clip đã đăng trên website: http://dichvucong.binhdinh.gov.vn.
(Ảnh: các tổ chức, doanh nghiệp tham gia buổi tập huấn)
Tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Giám đốc Sở Tài chính nhấn mạnh “Với bước đầu triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 gặp không ít khó khăn vì các doanh nghiệp, đơn vị còn nhiều bỡ ngỡ trong việc chuyển từ hình thức thủ công sang môi trường mạng và chưa sẵn sàng thực hiện dịch vụ này. Vì vậy, về phía Sở Tài chính sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện và hướng dẫn cho các tổ chức, doanh nghiệp một cách tốt nhất khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến để đăng ký giá kê, khai giá và phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định thường xuyên nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin như máy chủ, đường truyền, an ninh mạng, hỗ trợ các phần mềm ứng dụng chữ ký điện tử để đáp ứng tốt nhất về hạ tầng công nghệ khi triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4”.
Thông qua buổi tập huấn Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, mục đích của Sở Tài chính là nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tại Sở, giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp rút ngắn được thời, chi phí đi lại và chủ động hơn trong phương án sản xuất, kinh doanh của mình, đồng thời tuyên truyền cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp cần nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ thông tin trong quá trình làm việc với cơ quan nhà nước với mục tiêu tiến đến xây dựng nền hành chính công dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện và hiệu quả.
Hiện nay, Sở Tài chính đang tiếp tục hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký giá, kê khai giá theo hình thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại Bộ phận một cửa của Sở Tài chính. Nếu doanh nghiệp nào chưa rõ thì truy cập vào website http://dichvucong.binhdinh.gov.vn có clip và tài liệu kèm theo hoặc liên hệ với Sở Tài chính (Bộ phận một cửa) để được hướng dẫn.
Kể từ ngày 01/01/2017 tất cả các tổ chức, doanh nghiệp đều phải thực hiện thủ tục đăng ký giá, kê khai giá theo hình thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (Sở Tài chính sẽ không tiếp nhận hồ sơ đăng ký giá, kê khai giá bằng văn bản giấy).
Phòng Quản lý Giá - Công sản