In:
Chế độ xem:
Cỡ chữ: A | A- | A+

Bộ Tài chính tập huấn các quy định hướng dẫn Luật Giá tại Bạc Liêu

Bài đăng vào lúc: 20:11:00, ngày: 29/08/2024 GMT +7


       Luật Giá năm 2023 quy định đầy đủ và chi tiết về phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi định giá của nhà nước; công tác tổng hợp, phân tích, dự báo gắn với xây dựng cơ sở dữ liệu về giá được tăng cường, nhất là cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan.
    
      Để đưa Luật Giá nhanh chóng đi vào cuộc sống, ngày 23/8/2024 tại tỉnh Bạc Liêu, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị phổ biến, tập huấn các quy định mới tại các văn bản hướng dẫn Luật Giá với 62 tỉnh thành về tham dự tại Hội Nghị, trong đó có Sở Tài chính tỉnh Bình Định. Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận chủ trì Hội nghị.
 
Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận phát biểu tại hội nghị    
    
       Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung, trong đó có hệ thống pháp luật về giá, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện.

    Ngày 19/6/2023, Luật Giá số 16/2023/QH15 được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 5 thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Thời gian qua, Bộ Tài chính đã chủ trì tham mưu cho Chính phủ ban hành 03 Nghị định, cũng như ban hành theo thẩm quyền 13 Thông tư để quy định chi tiết Luật Giá. Đến nay, hệ thống pháp luật về giá đã được hoàn thiện đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong triển khai công tác quản lý nhà nước về giá của các bộ, ngành, địa phương.

    Tại Hội nghị, ông Phạm Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã giới thiệu những điểm mới của Luật Giá năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật này. 

    Tiếp đó, Lãnh đạo một số phòng chuyên môn của Cục Quản lý giá trình bày chuyên đề về các điểm mới trong quy định về bình ổn giá, kê khai giá; về định giá, hiệp thương giá; về phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi định giá của nhà nước; trong đó thể hiện rõ quan điểm của Chính phủ trong tăng cường phân cấp, phân quyền theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, Luật Giá cũng quy định công tác tổng hợp, phân tích, dự báo gắn với xây dựng cơ sở dữ liệu về giá được tăng cường, nhất là cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan.
    Ngoài ra, quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá gắn với trình tự, thủ tục triển khai kiểm tra chấp hành pháp luật về giá; quy định đầy đủ về việc triển khai các quy định về thẩm định giá tại Luật, gắn với hoàn thiện các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ tại các Chuẩn mực thẩm định giá hướng đến phát triển bền vững ngành nghề thẩm định giá; sửa đổi, bãi bỏ nhiều nội dung không còn phù hợp tại các nghị định có liên quan nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
    Để đảm bảo các nội dung của Luật cũng như các văn bản quy định chi tiết Luật được triển khai thực hiện có hiệu quả, Bộ Tài chính cũng đã có Văn bản 8379/BTC-QLG gửi các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai các quy định mới về giá. Đồng thời, tổ chức các hội nghị phổ biến, tập huấn, nhằm đảm bảo luật đi vào cuộc sống kịp thời, hiệu quả...
 
Đại diện Cục Quản lý giá trao đổi, thảo luận với các đại biểu tham dự
    
Sau phần trình bày của đại diện Cục Quản lý giá, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận về các nội dung mới của Luật. Những trao đổi, tham luận của đại biểu đã làm rõ hơn việc tổ chức thực hiện các quy định tại Luật Giá và các văn bản quy định chi tiết, tạo thuận lợi cho việc áp dụng pháp luật thống nhất, đồng bộ.
    Trước đó, ngày 21/8/2024, Bộ Tài chính cũng đã tổ chức Hội nghị phổ biến, tập huấn các quy định mới về thẩm định giá tại thành phố Hồ Chí Minh./.
    
    
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

 
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu khai mạc Hội nghị

 
Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại Hội nghị

Hình ảnh Các đại biểu tham dự tại Hội nghị
 


 
 PHÒNG QUẢN LÝ GIÁ VÀ CÔNG SẢN