In:
Chế độ xem:
Cỡ chữ: A | A- | A+

Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương

Bài đăng vào lúc: 09:40:00, ngày: 05/07/2024 GMT +7


     Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; là chính sách tín dụng xã hội nhân văn dành cho người nghèo thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách. Ngày 10/6/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 06-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

     Qua 10 năm thực hiện, cấp ủy Đảng, Trung ương, địa phương và chính quyền các cấp đã quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền; xây dựng và ban hành kế hoạch, chương trình hành động triển khai cũng như chú trọng tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW. 

     Nhiều kết quả tích cực và đáng khích lệ trong công tác triển khai tín dụng chính sách đã được ghi nhận, góp phần hiệu quả vào công cuộc xóa đói giảm nghèo. Theo Báo cáo số 377-BC/TU ngày 23/5/2024 của Tỉnh ủy về việc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, đến ngày 30/4/2024, tổng nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác đạt 6.889 tỷ đồng, tăng 4.617 tỷ đồng so với năm 2014, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 11,8% góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh về lĩnh vực tài chính và ngân sách, Sở Tài chính đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai có hiệu quả trong việc thực hiện tín dụng chính sách; đồng thời là cơ quan chuyên môn được UBND tỉnh ủy quyền ký hợp đồng ủy thác với NHCSXH tỉnh (đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh); Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tập trung nguồn lực ủy thác qua NHCSXH để cùng nguồn vốn Trung ương thực hiện cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Hoạt động tín dụng chính sách xã hội được đưa thành nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, 5 năm. Đồng thời, Sở Tài chính đã hướng dẫn, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí bổ sung nguồn vốn ủy thác qua NHCSXH, đến nay 11/11 đơn vị huyện, thị xã, thành phố đã có nguồn vốn ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

      Nhằm động viên ý chí quyết tâm, ghi nhận và biểu dương tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị, ngày 26/6/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2282/QĐ-UBND về việc tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI. Những đóng góp của Sở Tài chính trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội đã được ghi nhận, Sở Tài chính vinh dự là một trong 15 tập thể được UBND tỉnh khen thưởng.

Chiều 03/7/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư (khóa XI). Tham dự Hội nghị về phía Ngân hàng CSXH Việt Nam, có đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam; Về phía tỉnh, có các đồng chí: Lê Kim Toàn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Giờ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Trần Văn Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; Nguyễn Thị Phong Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Thúy Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

    Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được và thảo luận một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương. 

    Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đề nghị trong thời gian tới các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội; tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận và vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng, thoát nghèo bền vững. Triển khai có hiệu quả chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay. Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp tiếp tục ưu tiên cân đối nguồn vốn để thực hiện các chương trình, dự án tín dụng chính sách xã hội, hàng năm cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn ủy thác cho vay đối với các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn. 

Nhân dịp này, Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh về những thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư (khóa XI) và UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 15 cá nhân, ghi nhận và biểu dương thành tích mà cấp ủy Đảng các cấp, các tập thể, cá nhân đã đạt được trong 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW
 


Phòng Tài chính Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính.