In:
Chế độ xem:
Cỡ chữ: A | A- | A+

Hội nghị Tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Bài đăng vào lúc: 09:02:00, ngày: 19/01/2024 GMT +7


Chiều ngày 16/01/2023, Sở Tài chính tổ chức Hội nghị Tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Cùng tham dự có đại diện Lãnh đạo: Văn phòng Tỉnh ủy;  Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Phòng Tài chính – Kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố; các Công ty TNHH, Công ty cổ phần có vốn nhà nước; phóng viên Báo Bình Định, Đài phát thanh và truyền hình Bình Định đến dự và đưa tin. Về phía Sở Tài chính có đồng chí Nguyễn Thành Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở, các đồng chí Lãnh đạo Sở và toàn thể công chức, người lao động của cơ quan.

 
Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị


Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Hải, Giám đốc Sở đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
 
Đồng chí Nguyễn Thành Hải, Giám đốc Sở Tài chính trình bày báo cáo

- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện 12.762 tỷ đồng, đạt 93,5% dự toán năm và bằng 81,2% so với cùng kỳ. Ngoài ra, nếu tính số tiền nhà đầu tư ứng trước để chi trả GPMB 1.003 tỷ đồng, thì thu NSNN trên địa bàn là 13.765 tỷ đồng, đạt 100,8% dự toán năm và bằng 87,6% so cùng kỳ. 
Năm 2023, thu NSNN tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện vượt dự toán HĐND tỉnh giao (kể cả thu NSNN đã trừ tiền sử dụng đất).

Mặc dù thực hiện các chính sách tài khóa của trung ương về giảm thuế, tiền thuê đất nhưng nhiều khoản thu hiện vượt dự toán và tăng trưởng so với cùng kỳ như: thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương vượt 5,8% dự toán và tăng 27,6% so với cùng kỳ; thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh vượt 8,2% dự toán và tăng 1,6% so với cùng kỳ; tiền cho thuê mặt đất mặt nước vượt 0,6% dự toán và tăng 66,4% so với cùng kỳ.

Các cơ quan thu ngân sách, nhất là ngành Thuế đã nắm chắc nguồn thu, thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; nắm chắc thông tin các dự án, nguồn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất toàn tỉnh; theo dõi các khoản chậm nộp các khoản thuế của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nợ tiền thuê đất nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tuy Sở Tài chính đã tích cực chủ động, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh nhiều biện pháp điều hành thu nhưng thu NSNN năm 2023 không đạt so với dự toán giao. Là do sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn và việc thực hiện các chính sách tài chính của Chính phủ hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách tỉnh. 

- Tổng chi ngân sách địa phương thực hiện là 18.809.428 triệu đồng, đạt 100,6% so với dự toán, bằng 89,8% so với cùng kỳ. Trong đó, chi thường xuyên thực hiện 9.303.660 triệu đồng, vượt 7,6% dự toán và tăng 2,9% cùng kỳ.
Điều hành chi ngân sách luôn chủ động, linh hoạt, đảm bảo bố trí kinh phí kịp thời, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và trong khả năng cân đối nguồn thu của địa phương, theo dự toán được HĐND tỉnh giao nên cơ bản đáp ứng các khoản chi cần thiết, cấp bách khác, đảm bảo an sinh xã hội và các nhiệm vụ kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh.

- Công tác quản lý tài chính đầu tư: Thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành là 181/105 dự án (đạt 172,38% so với kế hoạch và tăng 11,04% so với năm 2022), tổng giá trị quyết toán 3.034,019 tỷ đồng (trong đó, đã xử lý dứt điểm 65 công trình tồn đọng chưa được quyết toán dự án hoàn thành năm 2022). Qua thẩm tra quyết toán đã cắt giảm các khoản chi phí không đúng quy định và tiết kiệm chi cho NSNN là 4,245 tỷ đồng. 
Đến nay, cơ bản đã hoàn thành xử lý các công trình hoàn thành chậm lập hồ sơ quyết toán theo quy định.

- Công tác quản lý giá: Thường xuyên theo dõi sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đối với hàng hóa và dịch vụ theo danh mục quy định tại Thông tư số 116/2018/TT-BTC ngày 28/11/2018 để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác quản lý, bình ổn giá cả thị trường trong tỉnh.

- Công tác quản lý tài sản công: Tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, đơn vị như: thực hiện rà soát, hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành; phân cấp quản lý và đẩy nhanh tiến độ sắp xếp các cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp để trình UBND tỉnh xử lý theo quy định; quản lý, sử dụng xe ô tô công theo đúng quy định (từ năm 2019 đến nay, tổng số tiền bán đấu giá tài sản công là trụ sở làm việc là 237,81 tỉ đồng (22 cơ sở nhà, đất).

- Về công tác quản lý tài chính doanh nghiệp: Thực hiện tốt công tác giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đến thời điểm hiện nay các doanh nghiệp thực hiện tốt việc bảo toàn vốn tại doanh nghiệp. 

 - Về công tác thanh tra tài chính: đã hoàn thành 04/4 cuộc thanh tra tài chính theo kế hoạch. Thông qua công tác thanh tra đã kiến nghị các đơn vị kiểm điểm rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh những khuyết điểm, tồn tại về quản lý tài chính các nguồn kinh phí theo đúng chế độ quy định và thu hồi các khoản chi sai chế độ nộp vào NSNN là 557 triệu đồng.

- Về công tác cải cách hành chính:
+ Về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL): trình UBND tỉnh ban hành 28 văn bản QPPL thuộc lĩnh vực quản lý ngân sách, tài chính đầu tư và Quản lý giá và Công sản.
+ Về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC): đơn giản hóa 01 TTHC trong lĩnh vực Quản lý công sản; tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến cho các cơ quan, đơn vị hơn 2.300 hồ sơ/năm (không có hồ sơ trả trực tiếp); đơn giản hóa 08 TTHC nội bộ.
+ Về thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công: Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đổi mới và nâng cao năng lực tự chủ tài chính của các đơn vị SNCL trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025. Đến thời điểm báo cáo, có 135/135 đơn vị khối tỉnh được giao quyền tự chủ về tài chính theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ . 
Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện chuyển đổi Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông Bình Định thành Công ty cổ phần; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh và Truyền hình tham mưu UBND tỉnh ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật lĩnh vực phát thanh, truyền hình.

- Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử: Tiếp tục vận hành tốt các phần mềm trong công tác chuyên môn và các phần mềm do Bộ Tài chính xây dựng để phục vụ công tác lập dự toán, quyết toán NSNN, kiểm tra.
Trong năm 2023, Sở Tài chính đã hoàn thành 30 nhiệm vụ trọng tâm (quy định tại Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 24/02/2023) và hơn 300 nhiệm vụ được UBND tỉnh giao đúng thời gian quy định, không có nhiệm vụ nào trễ hạn.

Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024:

1. Thực hiện hoàn thành vượt mức Dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 được HĐND tỉnh đã thông qua tại Nghị quyết số 77/NQ-HĐND tỉnh ngày 06/12/2023 và Quyết định số 4568/QĐ-UBND ngày 10/12/2023 của UBND tỉnh: Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 15.000 tỷ đồng; tổng chi ngân sách địa phương là 20.771,7 tỷ đồng. Phối hợp ngành Thuế, Hải quan và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

2. Thực hiện thoái vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định.

3. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện sắp xếp các cơ sở, nhà, đất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, triển khai hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý về: Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 của Chính phủ Quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô; Luật Giá.

4. Xây dựng danh mục các dự án, công trình đầu tư công hoàn thành nhưng chưa quyết toán để đôn đốc các chủ đầu tư, các địa phương quyết toán theo đúng thời gian quy định.

5. Thực hiện chuyển đổi Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông Bình Định thành Công ty cổ phần (giai đoạn 2023-2025).

6. Đẩy mạnh thực hiện đổi mới và nâng cao năng lực tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định.

7. Đề xuất UBND tỉnh ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công, định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí làm cơ sở ban hành đơn giá, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng NSNN theo quy định của pháp luật để làm cơ sở  thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.
Cũng tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo: Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND Thị xã Hoài Nhơn; UBND huyện Tây Sơn; UBND huyện Vĩnh Thạnh đã trình bày các tham luận về công tác quản lý tài chính, ngân sách nhà nước và đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Phòng Quản lý giá và Công sản, Sở Tài chính trình bày tham luận về công tác quản lý tài sản công năm 2023.
 
 Đồng chí Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày tham luận

 
Đồng chí Lê Đăng Tuấn, Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn  trình bày tham luận

 
Đồng chí Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn  trình bày tham luận

 
Đồng chí Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh trình bày tham luận
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Phòng Quản lý giá và Công sản, Sở Tài chính trình bày tham luận 


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những đóng góp, nỗ lực của Sở Tài chính trong công tác quản lý nhà nước về tài chính, ngân sách nhà nước năm 2023. 
Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh, năm 2024, UBND tỉnh quyết tâm phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) khoảng 7,5% - 8%. Theo đó, Sở Tài chính cần chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của năm 2024 mà Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra.
Trong đó, về công tác quản lý ngân sách, Sở Tài chính cần triển khai ngay Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Cùng với đó, kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt với nguyên tắc đảm bảo thu đủ, thu kịp thời ngân sách. Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ các khoản chi tiêu từ ngân sách nhà nước cho các nhiệm vụ chuyển đổi số, truyền thông chính sách, bảo vệ môi trường, hỗ trợ hoạt động cho cấp xã…
Đối với công tác quản lý giá và tài sản công trên địa bàn tỉnh, khẩn trương chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát, đề xuất UBND tỉnh phương án sắp xếp: xe ô tô, các cơ sở, nhà, đất trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định; nghiên cứu, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và tham mưu UBND tỉnh các nội dung có liên quan đến việc triển khai Luật Giá trên địa bàn tỉnh; đề xuất việc phân cấp thẩm quyền quản lý tài sản phù hợp với tình hình thực tế địa phương.
Về công tác quản lý đối với lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, tập trung quản lý, đánh giá cụ thể về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện công tác thoái vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định và Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định đảm bảo theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Tài chính đôn đốc, kiểm tra công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành tại các huyện, thị xã, thành phố và hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị đối với các công trình chậm lập hồ sơ quyết toán. Chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh để thực hiện kiểm tra quản lý tài chính đối với một số cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của UBND tỉnh để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa. Tập trung chuyển đổi số một cách triệt để trong hệ thống ngành tài chính, rà soát, đánh giá thực trạng việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay của ngành tài chính, để đề xuất biện pháp giải quyết cụ thể.
Tại hội nghị, 04 tập thể nhận Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc vì đã tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo, vượt khó và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023; 01 tập thể và 03 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác từ năm 2022 đến năm 2023.
 
Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc
và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân.
 
Quang cảnh Hội nghị


Phan Thị Hồng Đức – Văn phòng Sở.