Thực hiện Quyết định số 4228/QĐ-UBND ngày 17/12/2014 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra chéo công tác văn thư, lưu trữ 02 năm 2014 – 2016; Công văn số 1610/SNV -VTLT ngày 27/12/2014 của Sở Nội về việc hướng dẫn thống nhất kiểm tra chéo công tác văn thư, lưu trữ 2 năm 2014 – 2016; ngày 24/6/2016 Đoàn kiểm tra Cụm số 4 đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác văn thư, lưu trữ năm 2014-2016 tại Sở Tài chính.
Thành phần Đoàn kiểm tra gồm có: đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (Cụm trưởng), Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng; đại diện Sở Tài chính có ông Nguyễn Văn Hưng – Phó Giám đốc Sở, bà Lê Thị Bích Thi – Phó Chánh văn phòng phụ trách cùng tham dự.
Đoàn kiểm tra
Đại diện Sở Tài chính trình bày báo cáo Kết quả tự kiểm tra chéo
công tác văn thư, lưu trữ năm 2014-2016 trước Đoàn kiểm tra.
Đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác lưu trữ tại Sở Tài chính.
Qua báo cáo và kiểm tra thực tế công tác văn thư, lưu trữ của Sở Tài chính năm 2014 - 2016, Đoàn kiểm tra đã nhận xét, đánh giá như sau:
Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính, ngân sách nhà nước nên là đơn vị thuộc nguồn nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định. Hàng năm, đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về công tác văn thư, lưu trữ đến toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, quản lý cũng như hướng dẫn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ và quản lý tài liệu lưu trữ. Quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác văn thư, lưu trữ; thực hiện chế độ phụ cấp theo quy định; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Ngoài ra, chú trọng đến cải tạo nâng cấp kho tàng, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ… Nhờ đó, công tác văn thư, lưu trữ đã ngày càng đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả.
Công tác soạn thảo và ban hành văn bản cơ bản thực hiện đúng quy định về nội dung và thể thức; 100% cán bộ, công chức trong cơ quan đều sử dụng phần mềm quản lý văn bản đi, đến và xử lý công việc trên môi trường mạng nên mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ nhanh chóng công tác quản lý và điều hành của cơ quan.
Công tác lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ vào lưu trữ cơ quan đã được lãnh đạo quan tâm chỉ đạo thực hiện; tài liệu tồn đọng từng bước được đưa vào chỉnh lý, bảo quản an toàn, phục vụ khai thác có hiệu quả...
Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra đã nêu những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: công tác kiểm tra, hướng dẫn chưa được thực hiện thường xuyên; việc soạn thảo và ban hành văn bản vẫn còn sai sót về thể thức và kỹ thuật trình bày; công tác lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ vào lưu trữ cơ quan của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ chưa đầy đủ, chính xác theo quy định; tiến độ chỉnh lý tài liệu tồn đọng còn chậm; chưa thực hiện việc hủy tài liệu theo quy định; trang thiết bị dùng trong kho lưu trữ còn thiếu chưa đảm bảo an toàn tài liệu lưu trữ, dễ xảy ra tình trang mối mọt, ẩm mốc.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Sở, công tác văn thư, lưu trữ trong những năm qua tại Sở Tài chính đã cải thiện rõ nét và bước đầu đạt nhiều kết quả khả quan. Kết quả kiểm tra Sở Tài chính đã đạt 940/1000 (xếp loại A) điểm đứng thứ 3 trong Cụm số 4.
Nhìn chung, việc kiểm tra chéo đã tạo điều kiện cho các cơ quan có cơ hội học tập trao đổi kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện công tác văn thư, lưu trữ. Đồng thời, qua đó các đơn vị có những đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo các cấp, Chi cục Văn thư - Lưu trữ và Sở Nội vụ có những giải pháp để chỉ đạo công tác này ngày càng tốt hơn./.
Trần Bích Phương