In:
Chế độ xem:
Cỡ chữ: A | A- | A+

Sở Tài chính Bình Định tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công tiết kiệm và hiệu quả

Bài đăng vào lúc: 08:46:00, ngày: 10/06/2021 GMT +7


Công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng.
    Hằng năm, Chính phủ ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó chỉ đạo tăng cường quản lý chặt chẽ việc sử dụng ngân sách, tài sản công là một trong những biện pháp quan trọng nhằm hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Theo đó, Sở Tài chính Bình Định tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn tỉnh; trong đó có công tác quản lý tài sản công.
Để triển khai thực hiện tốt Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công, từ năm 2018 đến nay, Sở Tài chính đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành 10 văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền. Trong đó, 01 văn bản hướng dẫn và chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng tài sản công đối với các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; 01 văn bản quy định tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng trang bị cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. 
     Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức: sắp xếp, xử lý xe ô tô phục vụ các chức danh và xe ô tô phục vụ công tác chung, trong đó giữ lại tiếp tục sử dụng 73 xe và xử lý theo hình thức thanh lý, thu hồi, điều chuyển 83 xe (trong đó có 72 xe đã hoàn thành việc xử lý, 11 xe đang thực hiện xử lý) theo quy định; sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp lại, xử lý nhà, đất 3 đợt là 3.090 cơ sở nhà, đất khối tỉnh và trung ương (từ năm 2018 đến nay). Trong đó, xử lý bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 25 cơ sở nhà, đất và đã bán thành công 10 cơ sở nhà, đất với tổng số tiền nộp ngân sách ngân nước là 105,35 tỉ đồng (từ năm 2019 đến nay). 
Rà soát danh mục mua sắm tập trung để sửa đổi, bổ sung đảm bảo thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1567/2019/QĐ-UBND ngày 13/5/2019 thay thế Quyết định số 2206/2016/QĐ-UBND ngày 28/6/2016) và tăng cường quản lý chặt chẽ việc mua sắm tài sản công, chưa để xảy ra tình trạng ách tắc và tiêu cực trong tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung (từ tháng 7/2016 đến nay đã thực hiện 138 gói thầu, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 71,7 tỉ đồng). Năm 2019, triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng để lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu mua sắm tập trung nên đã nâng cao tính minh bạch, tăng tính cạnh tranh cho các gói thầu và tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.
Cùng với đó, để quản lý, sử dụng tài sản công của các đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, công năng, đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, chế độ theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công; Sở Tài chính đã chủ động xây dựng và ban hành Công văn số 1923/STC-QLGCS ngày 09/8/2018 hướng dẫn việc lập đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh và tham mưu UBND tỉnh ban hành 04 đề án cho thuê tài sản công của 04 đơn vị đảm bảo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, trong quá trình thẩm định cho thuê tài sản công của đơn vị sự nghiệp công lập, đối với các trường hợp sử dụng tài sản công không đúng quy định, Sở Tài chính báo cáo và đề nghị UBND tỉnh dừng việc cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Trường hợp các đơn vị cố tình vi phạm, vẫn tiếp tục sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết, Sở Tài chính tiến hành kiểm tra và xử phạt theo quy định tại Nghị định số 63/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 của Chính phủ. Tháng 3/2021, Sở Tài chính thành lập Đoàn kiểm tra, kiểm tra việc sử dụng tài sản công đối với 08 đơn vị sự nghiệp công lập. Qua kiểm tra, cơ bản các đơn vị đã sử dụng tài sản công đúng mục đích được giao, được đầu tư xây dựng, mua sắm và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Tuy nhiên, các đơn vị còn lúng túng trong việc lập Đề án vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và Sở Tài chính đã hướng dẫn các đơn vị theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh xử lý các đơn vị vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công (Báo cáo số 89/BC-STC ngày 23/4/2021). 
    Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổng hợp quản lý tất cả các tài sản công trên địa bàn tỉnh để đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác quản lý, xử lý tài sản công của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, Sở Tài chính thường xuyên cập nhật dữ liệu tài sản công vào phần mềm “Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công” của Bộ Tài chính.
    Trong thời gian qua, Sở Tài chính đã chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất kịp thời UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng về quản lý, sử dụng tài sản công, góp phần đẩy mạnh cải cách thể chế, kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý tài chính - ngân sách. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng tài sản công đối với các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý để xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Vì vậy, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng tài sản công đúng mục đích, đúng công năng, hiệu quả và tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.
                            
Lê Thị Bích Thi – Văn phòng Sở