In:
Chế độ xem:
Cỡ chữ: A | A- | A+

Hội nghị tập huấn khai thác Kho dữ liệu NSNN phiên bản máy tính và phiên bản Mobile

Bài đăng vào lúc: 14:20:00, ngày: 19/06/2023 GMT +7


Kho dữ liệu thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) được Bộ Tài chính xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng chính thức từ tháng 12/2018. Kho dữ liệu thu, chi NSNN là hệ thống khai thác thông tin ngân sách nhà nước tích hợp nhằm hỗ trợ tốt hơn công tác quản lý, điều hành, phân tích và dự báo của cơ quan tài chính các cấp, các bộ, ngành trung ương. Kho dữ liệu thu, chi NSNN được xây dựng theo chuẩn kho dữ liệu (data warehouse) với nền tảng công nghệ hiện đại, triển khai các công cụ báo cáo thông minh (Business Intelligence) nhằm chuẩn hóa dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và tối ưu hóa hiệu quả khai thác thông tin và đến nay đã cấp hơn 1.900 tài khoản truy cập, khai thác trong cả nước.

Kho dữ liệu NSNN là tập hợp các dữ liệu về ngân sách nhà nước và các dữ liệu kinh tế xã hội khác được sắp xếp, tổ chức để quản lý, vận hành và khai thác thông qua phương tiện điện tử. Kho được xây dựng và triển khai tập trung, thống nhất trong phạm vi toàn quốc, thực hiện chức năng đồng bộ, bổ sung dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, tổng hợp dữ liệu để khai thác, lập báo cáo tĩnh, báo cáo tùy biến, báo cáo đồ họa, truy vấn đột xuất theo các chiều thông tin khác nhau phục vụ công tác quản lý, điều hành, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình tài chính – NSNN. Từ khi đưa vào vận hành chính thức đến nay, Kho dữ liệu NSNN đã đóng góp đáng kể phục vụ cho công  tác quản lý, điều hành NSNN cũng như xây dựng Kế hoạch tài chính- ngân sách, giúp các cấp Lãnh đạo có thể nhanh chóng nắm bắt, phân tích thông tinh chung về tình hình thu, chi NSNN của địa phương. Đến nay, kho dữ liệu thu, chi NSNN đã vận hành ổn định đảm bảo an toàn dữ liệu; đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành thường xuyên, đột xuất của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các Sở Tài chính, Phòng Tài chính, Cục Thuế các Tỉnh, thành phố,..

Kho dữ liệu NSNN đã được triển khai khai thác dữ liệu trên giao diện của phiên bản Mobile, phiên bản này được xây dựng để khai thác dữ liệu NSNN dưới dạng đồ họa, bao gồm những dữ liệu tổng hợp theo số tuyệt đối, số so sánh với dự toán của NSNN; cập nhật tình hình thực hiện dự toán theo địa bàn; Biểu đồ cơ cấu thu theo các chỉ tiêu; có thể mở rộng (Drill down) để xem những chỉ tiêu chi tiết hơn hoặc thu nhỏ lại (Drill up) để xem những chỉ tiêu tổng quát; những biểu dữ liệu chi tiết về thu và chi NSNN nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu người sử dụng.
Trong hai ngày từ ngày 15-16/6/2023, tỉnh Bình Định vô cùng vinh dự khi được Bộ Tài chính lựa chọn làm nơi tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng kho dữ liệu thu, chi ngân sách nhà nước. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Minh Ngọc, Phó Cục trưởng, Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính; ông Phạm Văn Thành, Phó Giám đốc, Sở Tài chính tỉnh Bình Định; lãnh đạo các Sở Tài chính và hơn 300 đại biểu của 63 tỉnh, thành về tham dự tập huấn. Tại hội nghị, các đại biểu được giới thiệu tổng quan về kho dữ liệu thu, chi ngân sách nhà nước; cách khai thác hệ thống báo cáo dữ liệu trên kho phiên bản trên máy tính; hướng dẫn cài đặt và sử dụng phiên bản Mobile./.

Một số hình ảnh của Hội nghị tập huấn:
 
Ông Nguyễn Minh Ngọc, Phó Cục trưởng, Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính phát biểu khai mạc Hội nghị
 
 
Ông Phạm Văn Thành, Phó Giám đốc, Sở Tài chính tỉnh Bình Định phát biểu tại Hội nghị





 
 
 PHÒNG TCDN-TH