In:
Chế độ xem:
Cỡ chữ: A | A- | A+

Tình hình công tác quản lý giá trên địa bàn tỉnh.

Bài đăng vào lúc: 08:16:00, ngày: 04/10/2021 GMT +7


Trong 09 tháng đầu năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trước tình hình đó Sở Tài chính đã ban hành nhiều văn bản và tham mưu UBND tỉnh các chính sách để điều tiết ổn định giá cả thị trường, đảm bảo cuộc sống cho nhân dân, tránh trường hợp một số tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình dịch bệnh thu lợi bất chính và hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay cụ thể như sau:
          I. Tình hình triển khai thực hiện công tác quản lý giá hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh
1. Về công tác thực hiện quản lý trên địa bàn tỉnh
          Trong năm 2021 Sở Tài chính đã tham mưu và triển khai thực hiện các văn bản về công tác điều tiết, quản lý giá, ổn định giá trên địa bàn tỉnh tại các văn bản cụ thể:
          - Công văn số 3107/UBND-TH ngày 01/06/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh Bình Định;
          - Công văn số 4579/UBND-KT ngày 29/07/2021 của UBND tỉnh về việc tổ chức các điểm bán hàng bình ổn đối với mặt hàng thịt heo, trứng trên địa bàn tỉnh;
          - Quyết định số 49/2021/QĐ-UBND ngày 11/08/2021 của UBND tỉnh về việc Ban hành quy định về quản lý giá và điều tiết giá trên địa bàn tỉnh;
          - Công văn số 5116/UBND-TH ngày 18/08/2021 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm 2021.
          2. Về công tác triển khai thực hiện giá hàng hóa, dịch vụ
          a. Giá nước sạch, dịch vụ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt và dịch vụ thoát nước
          Hiện nay, qua khai báo y tế, sàng lọc, điều tra dịch tễ, xét nghiệm đã phát hiện nhiều trường hợp bị dương tính với Covid-19, nhiều vùng bị phong tỏa, ngừng sản xuất, kinh doanh ngăn chặn lây lan của dịch bệnh nên đã tác động, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Trên tinh thần chia sẻ, hỗ trợ khó khăn của người dân, Sở Tài chính đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản: Văn bản số 4774/UBND-TH ngày 05/8/2021 về việc điều chỉnh giảm giá nước sạch đô thị (trên địa bàn thành phố Quy Nhơn và địa bàn 09 phường, thị trấn); Văn bản số 4836/UBND-KT ngày 06/8/2021 về việc điều chỉnh giảm giá nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19.
Việc điều chỉnh giảm giá nước sạch nêu trên được thực hiện trong thời gian 02 tháng cho kỳ phát hành hóa đơn sử dụng nước của các tháng 8, 9 năm 2021 với mức giảm bình quân 10% so với đơn giá hiện hành áp dụng cho tất cả các đối tượng sử dụng nước sạch. Riêng đối với người sử dụng nước là hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số thì mức giảm là 100% đơn giá nước sạch. Người sử dụng nước thuộc đối tượng được hỗ trợ do dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ thì mức giảm từ 20% trở lên (tùy công trình cấp nước).
          Bên cạnh đó, đối với một số hàng hóa, dịch vụ khác thuộc thẩm quyền quyết định giá của UBND tỉnh như dịch vụ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt, dịch vụ thoát nước, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương giữ nguyên giá các dịch vụ nêu trên nhằm tạo sự ổn định, giảm bớt khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.
          b. Giá dịch vụ tại Cảng Quy Nhơn
Riêng đối với lĩnh vực thương mại, các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng nặng nề, hàng hóa hạn chế lưu thông, tồn đọng ngày càng nhiều, làm phát sinh các chi phí đẩy doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn. Do đó, trên tinh thần chung tay chia sẻ hỗ trợ cũng như khuyến khích doanh nghiệp tăng cường xuất nhập khẩu hàng hóa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, Sở Tài chính đã làm việc với Cảng Quy Nhơn để có các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay cụ thể như sau:
- Cảng Quy Nhơn đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ khách hàng giải phóng tàu nhanh, hỗ trợ kết nối các nguồn lực, dịch vụ logistics để xuất khẩu hàng hóa.
- Đồng thời, để góp phần thu hút vỏ container về khu vực Quy Nhơn, hỗ trợ khách hàng chủ động nguồn vỏ container đóng hàng xuất khẩu trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2021, Cảng Quy Nhơn đã áp dụng các chính sách miễn phí một số dịch vụ về container tại cảng (thời gian áp dụng từ ngày 01/8/2021 đến ngày 31/12/2021) như: Miễn phí lưu bãi hoàn toàn đối với container rỗng lưu giữ tại bãi Cảng; miễn phí dịch vụ nâng container hàng (giao nguyên container) và hạ container rỗng (trả rỗng) tại Cảng đối với toàn bộ container hàng nhập khẩu về Cảng Quy Nhơn.
 
TT Dịch vụ cung cấp Loại cont ĐVT Giá dịch vụ đang áp dụng Giá dịch vụ áp dụng (từ ngày 01/8/2021 đến ngày 31/12/2021
1 Nâng container từ bãi Cảng lên xe Container 20 feet có hàng đồng/cont 325.000 0
Container 40 feet có hàng đồng/cont 513.000 0
Container trên 40 feet có hàng đồng/cont 513.000 0
2 Hạ container từ xe xuống bãi Cảng Container 20 feet không hàng đồng/cont 208.000 0
Container 40 feet không hàng đồng/cont 320.000 0
Container trên 40 feet không hàng đồng/cont 320.000 0
 
 
          
Hình ảnh minh họa. Nguồn từ Internet
          c. Giá vật liệu xây dựng
Trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2021 vừa qua, giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu có xu hướng tăng cao, nhất là giá thép xây dựng. Việc giá thép xây dựng tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai các dự án, gây khó khăn cho các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Văn bản số 1545/BXD-KTXD ngày 10/5/2021 của Bộ Xây dựng về việc thực hiện các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và biến động giá thép đến các hoạt động xây dựng và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2544/UBND-KT ngày 10/5/2021, Văn bản số 2609/UBND-KT ngày 11/5/2021; đồng thời, qua theo dõi các mặt hàng thép xây dựng và trên cơ sở công khai giá, kê khai giá bán mặt hàng thép xây dựng của các đơn vị, Liên Sở Xây dựng - Tài chính cũng đã kịp thời công bố điều chỉnh đơn giá thép xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định. Hàng tháng, Liên Sở Xây dựng - Tài chính theo dõi, cập nhật và thông báo công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Sở Tài chính đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành nhằm tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá đợt 1 và đợt 2 năm 2021. Theo đó, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với 46 doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thuộc diện kê khai giá như: xăng dầu, xi măng, sắt thép, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi tại địa bàn thành phố Quy Nhơn, 02 thị xã: An Nhơn, Hoài Nhơn và 04 huyện: Tuy, Phước, Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ (trong đó có 05 doanh nghiệp đã ngừng hoạt động kinh doanh). Trong đó trọng tâm của công tác kiểm tra giá đợt 2 là tập trung kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sắt, thép nhằm hạn chế hoặc phát hiện những doanh nghiệp tự ý tăng giá bất hợp lý để thu lợi bất chính để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về giá.
Kết quả kiểm tra cho thấy, trong số 41 doanh nghiệp được kiểm tra thì hầu hết đã cơ bản thực hiện đúng quy định của pháp luật về kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; tuy nhiên còn 04 doanh nghiệp có hành vi vi phạm khi không thực hiện kê khai giá, thông báo bằng văn bản mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Do đó, căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính, quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, Đoàn Kiểm tra đã thống nhất kiến nghị Chánh Thanh tra Sở Tài chính ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này bằng hình thức phạt tiền với tổng số tiền phải nộp vào Ngân sách Nhà nước là 28.000.000 đồng (04 doanh nghiệp đã nộp đủ số tiền xử phạt vi phạm hành chính vào Ngân sách Nhà nước).
Qua thực hiện các công tác quản lý nhà nước về giá và công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá của các doanh nghiệp đã góp phần bình ổn giá của một số mặt hàng trên địa bàn tỉnh và tình hình giá cả thị trường ngày càng ổn định.
d. Triển khai thực hiện công tác kê khai giá trên địa bàn tỉnh
Sở Tài chính vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các mức giá kê khai của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kiên quyết dừng các trường hợp kê khai hoặc đề nghị điều chỉnh tăng giá không phù hợp với tác động của các yếu tố đầu vào và mặt bằng giá cả thị trường. Tính từ đầu năm 2021 đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 300 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục kê khai giá đã thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu về giá tại địa phương theo quy định (http://dlg.binhdinh.gov.vn), Sở Tài chính đã tiếp nhận gần 2.200 hồ sơ kê khai giá (còn lại gần 400 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú vẫn tiếp tục nộp hồ sơ kê khai giá qua phần mềm Quản lý lưu trú của tỉnh địa chỉ trang website http://quanlyluutru.binhdinh.gov.vn). Trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp không chấp hành thực hiện kê khai giá, niêm yết giá theo quy định hoặc không giải trình được lý do hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng, cụ thể thì sẽ xem xét đề xuất tiến hành, kiểm tra các doanh nghiệp có hành vi vi phạm.
II. Triển khai thực hiện công tác quản lý giá trong những tháng cuối năm 2021
Trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 trong nước đang diễn biến phức tạp; để tăng cường công tác quản lý, điều hành giá những tháng cuối năm 2021 trên địa bàn tỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Văn bản số 8227/BTC-QLG ngày 26/7/2021, Sở Tài chính đã tổng hợp và đề xuất UBND tỉnh một số nhiệm vụ trọng tâm tại Văn bản số 2443/STC-QLGCS ngày 12/8/2021. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 5116/UBND-TH ngày 18/8/2021 để chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm 2021. Đồng thời, Sở Tài chính tiếp tục theo dõi sát tình hình, diễn biến giá cả thị trường hàng hóa dịch vụ trên địa bàn tỉnh để kịp thời đề xuất, trình UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp bình ổn giá phù hợp theo thẩm quyền quy định của pháp luật trong thời gian diễn ra dịch bệnh và thực hiện chế độ báo cáo giá thị trường định kỳ hàng tháng, quý, năm theo danh mục yêu cầu của Bộ Tài chính quy định tại Thông tư số 116/2018/TT-BTC ngày 28/11/2018 của Bộ Tài chính quy định về chế độ báo cáo giá thị trường.
Mặt khác, trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh để hỗ trợ cho người dân ổn định cuộc sống trong thời điểm kinh tế khó khăn do dịch bệnh kéo dài, Sở Tài chính sẽ đề xuất UBND tỉnh theo hướng không điều chỉnh tăng giá hàng hóa, dịch vụ đối với các phương án giá đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2019 đến nay. Sở Tài chính chỉ xem xét, rà soát báo cáo UBND tỉnh các phương án đề nghị điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ được UBND tỉnh đã phê duyệt từ năm 2017 đến nay mà chưa được phê duyệt điều chỉnh nếu soát xét thấy phù hợp. Đồng thời, việc thẩm định, rà soát các Phương án đề nghị điều chỉnh tăng giá hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của UBND tỉnh sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về giá vào thời điểm phù hợp./.